การใช้งาน Mobile Devices ต่างๆควบคู่ไปกับการทำงาน

     
    aimage002

    การใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเป็นเครื่องมือในการทำงานเพียงอย่างเดียวใน การทำงานในองค์กรนั้นอาจดูเหมือนเป็นเรื่องปกติครับถ้าหากตอนนี้เราอยู่ใน ยุค 90’s

     

    แต่ปัจจุบันในปี 2014 เทคโนโลยีต่างๆได้เดินทางมาไกลขึ้นมากทีเดียว เรามี Internet ที่มีความเร็วสูงขึ้นมาก มันไม่ใช่เรื่องยากอีกแล้วในสมัยนี้ที่เราจะหา Internet ที่มีความเร็วสูงกว่า 1 Mbps ในขณะที่เมื่อก่อนนั้น ผมยังจำ 56 kbps Modem ของผมได้อยู่เลย นั่นหมายความว่า จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ความเร็วของ Internet ได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยๆ 20 เท่าตัวเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น ทั้ง หน่วยประมวลผล ระบบปฏิบัติการใหม่ๆ รวมไปจนกระทั่งเซ็นเซอร์ตัวเล็กๆต่างๆก็ได้ถูกพัฒนาต่อเนื่อง จนในวันนี้ อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์มากมายที่พึ่งพาเทคโนโลยีต่างๆเหล่านี้ถือกำเนิดขึ้นมา และกลายเป็นอุปกรณ์ที่เราเห็นทั่วๆไปในชีวิตประจำวันของพวกเรา เราได้เห็นการกำเนิดของ iPhone ซึ่งกลายมาเป็นการเริ่มต้นของยุค smartphone, iPad ซึ่งทำให้คนเราอยากจะหันมาถือ Tablet ใช้กันบ้าง และอุปกรณ์ที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย เช่น Google glass, ทีวี และ smartphone จอโค้ง, Touch screen laptops ฯลฯ คำถามถัดมาที่เราอาจจะเริ่มถามตัวเราเองคือ ในเมื่อมีอุปกรณ์ต่างๆมากมายขนาดนี้แล้ว จะไม่ลองหยิบเอามาใช้งานกันหน่อยหรือ?

     

    ก่อนจะตอบคำถามข้อนี้ได้ เราอาจต้องตอบให้ได้ก่อนว่า แล้วถ้าจะหยิบมาใช้แล้วมันจะมีประโยชน์คุ้มค่ากับเราหรือไม่?

     

    ในบทความเกี่ยวกับ QR Code ทั้ง 3 ตอนที่ผ่านมา ผมได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของตัวเก็บข้อมูลชนิดนี้ และประโยชน์ที่จะได้รับการรับข้อมูลเข้าระบบที่รวดเร็ว ครบถ้วน และถูกต้องครับ ซึ่งแน่นอน การนำ QR Code ไปใช้งานยังจุดต่างๆก็จำเป็นต้องพึ่งเครื่องมือที่เหมาะสม หากจุดที่อ่าน QR Code เป็นจุดที่จำเป็นต้องใช้เครื่องอ่านที่พกพาได้ในการอ่าน เราก็จำเป็นต้องหาเครื่องที่เหมาะสมในการใช้งานลักษณะนี้ ซึ่งเราจะเห็นได้ทันทีเลยว่า อุปกรณ์ประเภท smartphone และ tablet นั้นตอบโจทย์ข้อนี้ได้ไม่ยากเย็นเลย

     

    ในวงการกีฬาเอง ข้อมูลและสถิตินั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยทีเดียว และเราก็เริ่มเห็นที่จะเห็นการหยิบเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาใช้งานมากขึ้น เรื่อยๆ อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกก็หยิบ Google glasses มาใส่ระหว่างฝึกซ้อมกับโค้ชของเขา ผู้จัดการทีมของสโมสรฟุตบอลทีมดังอย่าง บาเซโลน่า ก็เคยหยิบ Google glasses มาใส่เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ ในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจเห็น Supervisor ขององค์กรเราใส่ Google glasses เพื่อตรวจคุณภาพของสินค้าว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ก็เป็นได้

     

    หากจะเอามาประยุกต์ใช้กับวงการอุตสาหกรรม เราอาจนำ smartphone หรือ tablet เข้ามาใช้ในการบันทึกผลผลิตในไลน์ผลิต หรือ อาจใช้เป็นเครื่องมือแสดงผลลัพธ์และรายงานต่างๆแบบ interactive ให้กับผู้บริหารได้ดู หรือ อาจใช้เป็นตัวตรวจจับและควบคุมการขนส่งสินค้าผ่านระบบGPSฯลฯ

     

    ดังนั้น เมื่อท่านผู้อ่านอาจจะเริ่มมองเห็นประโยชน์ในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ แล้ว เริ่มเห็นว่ามันคุ้มค่าที่จะหยิบมาใช้แล้ว คำถามสุดท้ายคือ แล้วเราจะนำข้อมูลต่างๆเหล่านี้ที่ได้จากการนำเอา smartphone และ tablet มาใช้มาผนวกเข้าด้วยกันเป็นสาระสนเทศที่มีประโยชน์กับองค์กรได้อย่างไร? เพราะหากข้อมูลต่างๆที่ได้มาไม่สามารถนำมาแปรรูปและนำเข้ามาผนวกกันได้ก็ไร้ ความหมาย

     

    ผมมีคำตอบให้ครับ เราจะนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้ก็ต่อเมื่อ ระบบบริหารทรัพยากรขององค์กรของท่านมีความพร้อมที่จะรองรับการใช้งาน เทคโนโลยีเหล่านี้ครับ และแน่นอนว่า ECONS เองก็เป็นระบบ ERP ที่มีความสามารถในการรองรับเทคโนโลยีดังกล่าวได้ครับ

     
    จับกระแสโลกให้ทัน และนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ครับ ผมรับรองได้ว่าประตูบานใหม่ๆอาจเปิดขึ้นมาให้ท่านผู้อ่านได้พบเห็นอีกมากมาย ทีเดียวเลยครับ

Posted in ห้องสมุด Tagged with:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*