ECONS-User Define Report: ทำรายงาน ECONS ให้ตรงใจ แบบไม่ต้องใช้งบประมาณ

    ในภาวะเศรษฐกิจแบบปัจจุบัน ข้อมูลยิ่งเป็นเรื่องสำคัญ ผู้บริหารต้องการรายงานใหม่ ๆ ให้ตรงใจ แต่เมื่อความต้องการกับงบประมาณมันเดินสวนทางกัน

     

    คำถาม จึงมีอยู่ว่า งั้นทำรายงานกันเองได้ไหม?”

    คำตอบ : ได้ครับ และทำได้ 4 วิธี ดังนี้

    วิธีแรก : ใช้ Report Manager ในการปรับหน้าตาของรายงาน และสามารถแก้ไขการคำนวณได้เล็กน้อย อาทิเช่น เพิ่มยอดรวมคำนวณค่าเฉลี่ย แก้รายงานจากรายละเอียดให้เป็นสรุป เป็นต้น

    วิธีที่สอง : เขียนโปรแกรม vfp ด้วยตนเอง แล้วไปใส่ในส่วนของ User Define Report ของ ECONS ซึ่งมีข้อดีตรง Run ภายใต้ Menu Permission ของ ECONS ทำให้ผู้ใช้ที่ใช้ ECONS ทุกคนสามารถใช้รายงานได้ ตามสิทธิ์ที่กำหนดไว้บน Menu Permission

    วิธีที่สาม : ขอ Source Code ของ Standard Report (Form+Report) จาก BBS และไปปรับปรุงแก้ไขด้วยตนเอง และมาใส่ในส่วนของ User Define Report ของ ECONS

    วิธีที่สี่ : จัดทำรายงานโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ ดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลตรง ๆ (Crystal Report, Access, Excel) มีจุดอ่อนเกี่ยวกับ Security and Data permission เพราะคนใช้งานจะทราบ รหัสผ่านของฐานข้อมูล ซึ่งอาจทำให้เกิดการผิดพลาดต่อฐานข้อมูลได้ และสามารถ Run ได้บนบางเครื่องที่ Set up เพิ่มเติมเท่านั้น  วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่จัดเตรียมรายงานเป็นผู้ควบคุมระบบ IT หรือ ผู้บริหารครับ

     

    คำถามต่อมา ทาง BBS สนับสนุนอะไรบ้างในเรื่องนี้?”

     

    คำตอบ :

     

    1.ให้ข้อมูล (Information)
           Help Desk มีหน้าที่ให้ข้อมูลว่าแต่ละโปรแกรมทำงานอย่างไร จัดเก็บที่ไหนอย่างไร ตามที่ลูกค้าสอบถามมาเพื่อให้ลูกค้าสามารถดึงข้อมูลเหล่านั้น

    มาใช้ได้ ทาง BBS ถือว่า  ข้อมูลเป็นของลูกค้า ลูกค้ามีสิทธิ์ที่จะใช้ข้อมูลของตนเองอย่างไรก็ได้ครับ อย่างไรก็ดี ท่านไม่ควร Update ข้อมูลใด ๆ

    กลับไปยัง ECONS ครับ หากจำเป็นจริง ๆ กรุณาหารือกับเราด้วยทุกครั้งครับ

     

    2.ให้คำแนะนำ (Suggestion)
           เนื่องจากวิธีในการแก้ไขหรือจัดทำ Report นั้นมีหลายวิธีตามที่เรียนข้างต้น ลูกค้าควรเลือกใช้วิธีใดที่เหมาะสมกับความต้องการนั้น ๆ มากที่สุด

    เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ Help Desk ที่จะรับฟังและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการแก้ไขนั้น แล้วให้คำแนะนำว่าควรเลือกใช้วิธีใด แก้ไขอย่างไร

    เช่น แนะนำว่า รายงานเดิมใดที่ใกล้เคียงกับความต้องการมากที่สุด และต้องปรับแก้ไขโปรแกรมรายงานนั้นอย่างไรจึงจะถูกต้อง เป็นต้น

     

    3.ให้ Source Code ของรายงานตามที่ร้องขอ (Source Code)
           ในกรณีที่ลูกค้าเลือกจัดทำรายงานใหม่ โดยนำรายงาน ECONS เดิมมาปรับแก้ (วิธีที่สาม) สามารถร้องขอ Source Code ของรายงานเดิม

    ที่ต้องการจาก Help Desk ได้ครับ แต่การให้ Source Code จะให้ได้เฉพาะ Source Code ของรายงาน และต้องเป็นรายงานที่ไม่มีการ Update

    ข้อมูลเท่านั้นครับ ทั้งนี้การให้ Source Code แต่ละครั้ง จะส่งให้เฉพาะรายงานที่ต้องการนำไปแก้ไขจริง ๆ เท่านั้น ไม่ได้ให้ Source Code ของรายงาน

    ทุกรายงานไปให้ทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการเวอร์ชั่นของโปรแกรมโดยรวมครับ

     

    4.ให้การฝึกอบรม (Training)
           การสร้าง/แก้ไขรายงานตาม วิธีที่ 1-3 นั้น จำเป็นต้องมีการฝึกอบรมให้เข้าใจก่อนครับ โดยคนที่จะเข้ารับการฝึกอบรมควรจะต้องมีพื้นฐานในการเขียน

    โปรแกรมมากพอสมควรครับ การฝึกอบรมมีระยะเวลาที่แตกต่างกันตามทักษะ และระดับความยากง่ายของรายงานที่ต้องการเขียนโปรแกรม ดังนั้น

    หากลูกค้าต้องการส่งบุคลากรมาฝึกอบรม กรุณาติดต่อมายัง Help Desk ครับ เรายินดีจัดการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับทักษะของเจ้าหน้าที่ของท่านครับ

     

    5.ให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ (Support) เช่น

    – จัดเก็บ Source code ของรายงานที่ลูกค้าได้แก้ไขไว้เป็น Back up ให้

    – ส่งความต้องการรายงานนั้นให้ทีม Develop ดูว่าควรเป็น Standard Report หรือไม่ ถ้าใช่ก็ประสานงานให้มีการพัฒนาให้ โดยลูกค้าไม่ต้องแก้ไขเอง

    – ช่วยทดสอบรายงานที่ท่านเขียนเสร็จว่าถูกต้องหรือไม่

    ฯลฯ

     

    คำถามสุดท้าย มีข้อจำกัดอะไรบ้างไหม?”

    คำตอบ :

     

    1. บริการเหล่านี้ เป็นสิทธิพิเศษ สำหรับ ลูกค้า ที่ต่อ MA เท่านั้นครับ
      2. การฝึกอบรมส่วนใหญ่จะไม่มีค่าใช้จ่ายครับ  ยกเว้นเป็นการฝึกอบรมที่สำนักงานของลูกค้าก็จะมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และในบางครั้งอาจมีค่าฝึกอบรม

    ในการปูพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมครับ
    3. ทาง BBS ไม่ต้องรับผิดชอบในความถูกต้องของรายงานที่พัฒนาโดยลูกค้าเอง หากมีข้อผิดพลาดใด ๆ ทางลูกค้าต้องเป็นผู้แก้ไขดูแลต่อไปเองครับ

     

    สนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือหากต้องการฝึกอบรม สามารถติดต่อที่ Help Desk หรือตอบกลับมาตาม E-mail นี้ก็ได้ครับ ยินดีให้บริการเสมอครับ

Posted in การประยุกต์ใช้ ECONS, ห้องสมุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*