การพิมพ์รายงานขนาด US Standard FANFOLD, A3, Legal ของ ECONS ให้ออก Printer ขนาด A4

    TIP นี้ ทาง Team Consult ฝากมาเรียนทุกท่านให้ทราบครับ เพราะมีผู้ไม่ทราบเรื่องนี้มาก

          เนื่องจาก ECONS เป็นระบบงานที่มีรายงานจำนวนมาก และรายงานหลายรายงาน ก็ออกแบบมาให้พิมพ์บนกระดาษขนาดใหญ่ (A3 or 15″x11″ or US Standard Fanfold) ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็น เครื่องพิมพ์ประเภท Dot Matrix ทั้งที่เป็นแบบ Hi-speed และ low-speed แต่ปัจจุบันผู้ใช้ ECONS มักไม่ได้ซื้อเครื่องพิมพ์ประเภทนี้แล้ว โดยหันมาซื้อ Laser Printer หรือ Ink Jet Printer ขนาดเล็กกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเครื่องพิมพ์กลุ่มนี้จะพิมพ์กระดาษขนาด A3 ไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหา


            ในเรื่องนี้ จริง ๆ แล้วไม่มีปัญหาครับ เพราะ Driver ของเครื่องพิมพ์ laser Printer เกือบทุกยี่ห้อ ยกเว้นรุ่นเก่า ๆ จะมี Feature Resize Option ให้สามารถย่อขนาดของรายงานจากกระดาษใหญ่ เป็น A4 ได้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องปรับแก้ไขใด ๆ ที่รายงาน ECONS เลยครับ


    image002 (1)


    ต.ย.การพิมพ์รายงานขนาด Legal เป็น A4
    เริ่มจาก เปิดโปรแกรมรายงาน เลือก Printer Setup เลือก Printer ที่ต้องการพิมพ์ และเลือก Property จะแสดง Printer Property ของเครื่องพิมพ์ (หน้าตาจะแตกต่างในแต่ละยี่ห้อ) ให้มองหา Tab Effects หรือ Feature หรือชื่อที่ความหมายประมาณนี้ แล้วคลิกเลือก หา Resizing Option แล้วเลือก A4 ใน Field Print Document On (ในกรอบ Resizing Option ของแต่ละยี่ห้อ จะมี option ย่อย ๆ ต่างกันไป ซึ่งต้องทดลอง ดูว่า ช่วยทำให้ผลการพิมพ์ดีหรือไม่) สำหรับ ตย.นี้เป็น Hp printer จะต้อง Check box Scale to Fit ด้วยจะทำให้จัดหน้าสวยงามขึ้นครับ (ดูตัวอย่าง output ที่ได้จากการพิมพ์ตามต.ย.จาก output resize A3 to A4.jpg ที่แนบมาครับ [เป็นภาพที่ Scan จากรายงานทะเบียนทรัพย์สินที่พิมพ์จริง ๆ ครับ ปกติรายงานนี้ต้องใช้ A3 ครับ])

Posted in ห้องสมุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*