มาทำความรู้จักกับ Google Apps

มาทำความรู้จักกับ Google Apps

Google Apps เป็น อีกบริการจาก Google ที่อาศัยการปรับแต่งค่าโดเมนของเราเพื่อใช้งานโปรแกรมต่างๆของ Google อาทิเช่น Gmail , Calendar ,Docs , Talk และ Sites ซึ่งรายละเอียดของโปรแกรมต่างๆ ใน Google Apps มีดังนี้


Gmail เป็นการให้บริการอีเมล์ของ Google ถูกพัฒนาขึ้นมาเมื่อปี ค.ศ 2006 โดยในช่วงแรกของการเปิดให้บริการจะให้บริการเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น ยังไม่มีการเปิดให้บริการฟรีเหมือนกับในปัจจุบัน และให้พื้นที่การใช้งานที่เยอะมาก ซึ่งถือได้ว่าเยอะที่สุดในตอนนั้นคือ 2 GB โดย Gmail รองรับการใช้งานทั้ง POP3 และ IMP สามารถทำงานได้ทั้งบนเว็บไซต์ http://gmail.com และบนเครื่อง PC โดยใช้โปรแกรม Mail Client เช่น Outlook,Tunderbird เป็นต้น


Google Calendar เป็นโปรแกรม Calendar ออนไลน์ทำงานบนเว็บไซต์โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างตารางงาน หรือตารางนัดหมายงานของตัวเองได้


Google Docs นั้นเป็นที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน Google Docs เป็นการนำโปรแกรมประเภท Word Processing และ Spreadsheet ไป ไว้บนเว็บไซต์ ผู้ใช้งานสามารถสร้างเอกสาร Word หรือ Excel เหมือนกับโปรแกรม Word และ Excel ของ Microsoft ได้ นอกจากนั้นยังสามารถ Export ให้เป็นไฟล์ PDF ได้อีกด้วย โดยไฟล์เอกสารต่างๆที่เราสร้างขึ้นจะถูกเก็บไว้ที่เว็บไซต์ของ Google


Google Talk เป็นโปรแกรมสำหรับใช้สนทนากันผ่านระบบเครือข่ายอิเทอร์เน็ต เหมือนกับโปรแกรม Yahoo , MSN


Google Site เป็นบริการสร้างหน้าเว็บไซต์ออนไลน์ ผู้ใช้งานสามารถสร้างเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมาใช้งานได้ ซึ่งจะมี Template ต่างๆให้เราได้เลือก การใช้งานก็เหมือนกับการสร้างเว็บบล็อกทั่วๆไป


ข้อดีของการใช้บริการ Google Apps นั้นน่าจะอยู่ที่ความสามารถในการทำงานร่วมกับโปรแกรมต่างๆได้อย่างลงตัว เช่นการใช้งาน Gmail ร่วมกับ Google Docs หรือ Google Calendar นอกจากนั้นผู้ใช้งานผู้ใช้งานยังสามารถใช้เครื่องมือต่างๆได้อย่างเต็มที่ และยังมีฟังก์ชัน API (Application Programming Interface) ให้เราสร้างโปรแกรมเพื่อใช้ติดต่อกับ Google Apps ได้อีกด้วย


Google Apps นั้นมีให้เราได้เลือกใช้บริการหลากหลายเวอร์ชั่น ซึ่งมีทั้งที่ฟรีและเสียค่าใช้จ่าย รายละเอียดของแต่ละเวอร์ชั่นของ Google Apps มีดังนี้


Standard Edition :

ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ให้พื้นที่การใช้งาน 7 Gb

มีโฆษณาในเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการ

สามารถใช้งานได้ 50 บัญชีผู้ใช้งาน

แนบไฟล์ได้ไม่เกิน 10 MB


Premier Edition :

ราคาอยู่ที่ 50 ดอลลาร์/ผู้ใช้งาน / ปี

ได้พื้นทีการใช้งาน อีเมล์ 25 Gb ต่อผู้ใช้งาน

ไม่มีโฆษณา หรือมีก็ได้ขึ้นอยู่กับการกำหนดค่า

มีระบบ Postini ซึ่งเป็นระบบที่จะช่วยให้เราสามารถใช้งาน Google Apps ได้อย่างปลอดภัย

มีระบบสนับสนุนตลอด 24 ชม.

มีระบบ Google Video ซึ่งเป็น video เฉพาะของหน่วยงานผ่านเว็บไซต์ Youtube


Education Edition :

ฟรี สำหรับสถานศึกษา เช่น โรงเรียนมัธยม , วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย

พื้นที่การใช้งานจะใช้ของ Gmail ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 7 Gb ต่อผู้ใช้งาน


ที่มา : http://www.bizqsoft.com/googleApss.php

Posted in ห้องสมุด Tagged with:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*