QR Code และเครื่องอ่านชนิดต่างๆ

    QR Code

    หลายท่านอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่า คำว่า QR ใน QR Code นั้น ย่อมาจากคำว่า Quick Response ครับ ซึ่งมีความหมายในภาษาไทยว่า “ตอบสนองอย่างรวดเร็ว” นั่นเองครับ โดยที่ตัว QR Code นั้นถูกออกแบบมาให้มีความสามารถถูกตรวจจับและอ่านได้โดยง่าย แต่ความรวดเร็วนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเพียงแค่ตัว QR Code อย่างเดียวเท่านั้นนะครับ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยนั้นก็คือ เครื่องอ่านนั่นเองครับ โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องอ่าน QR Code ชนิดต่างๆกัน เพื่อที่เราจะสามารถตัดสินใจได้ว่า เครื่องอ่านชนิดใดเหมาะสมกับการใช้งานของท่านผู้อ่านมากที่สุดครับ


    เครื่องอ่านชนิดแรกที่ผมอยากจะกล่าวถึงคือ เครื่องอ่าน QR Code ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Computer ได้โดยตรงผ่าน USB port ครับ เครื่องอ่านเหล่านี้เป็นเพียง “ตัวรับข้อมูล” เท่านั้น และไม่สามารถประมวลผล คิดคำนวณ หรือทำอย่างอื่นเพิ่มเติมได้นอกจากการ อ่าน QR Code เท่านั้นครับ โดยสมองและการประมวลผลอื่นๆหลังจากรับข้อมูลทั้งหมดเข้ามานั้น จะต้องทำอยู่บน Computer ที่เครื่องอ่านเหล่านี้เชื่อมต่ออยู่เท่านั้นครับ เครื่องอ่านเหล่านี้มีข้อดีที่มีราคาค่อนข้างถูก แต่ก็มีข้อจำกัดอื่นๆอยู่มากเช่นกัน ซึ่งข้อจำกัดข้อที่ใหญ่ที่สุดก็น่าจะเป็นการที่จำเป็นจะต้องเชื่อมต่อกับ Computer เท่านั้นจึงจะสามารถทำงานได้ จากข้อจำกัดข้อนี้ จึงทำให้เราเห็นว่า เครื่องอ่านชนิดนี้เหมาะกับการทำงานบางลักษณะ และเฉพาะจุดที่สามารถตั้ง Computer ได้เท่านั้น เช่น จุดชำระเงิน (Cashier) เป็นต้น


    ในงานประเภทที่จำเป็นจะต้องอ่านข้อมูล QR Code จากหลายๆสถานที่ ยกตัวอย่างเช่น การตรวจนับสินค้าในสต๊อกจากหลายๆโกดังสินค้า การเก็บข้อมูลภาคสนาม หรือแม้กระทั่งการเช็คสถานะของบน Shelf เราต้องยอมรับว่า เราไม่สามารถแบก Computer ไปกับเราทุกที่เพื่อทำการอ่านข้อมูลในลักษณะนี้ได้ (หรือถึงแบกไหวก็คงไม่สะดวกนัก) ในการทำงานลักษณะนี้ การหยิบเครื่องอ่าน QR Code ประเภท Handheld จึงเหมาะสมกว่า เครื่องอ่าน QR Code ประเภท Handheld นั้น ส่วนอยู่จะเป็นเครื่องอ่านที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการณ์ในตัวของมันเอง (Windows CE, Android ฯลฯ) ดังนั้น เครื่องอ่านประเภทนี้ จึงมีความสามารถในการประมวลผลเองได้อีกด้วย ข้อเสียของเครื่องอ่านประเภทนี้คือ ราคาที่สูงพอสมควร ถ้าเปรียบเทียบกับเครื่องอ่าน QR Code แบบเชื่อมต่อด้วย USB นั้น (ในเวลาที่ผมเขียนบทความนี้นั้น ราคาของเครื่องอ่านแบบเชื่อมต่อด้วย USB อยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท) ราคาของเครื่องอ่านประเภท Handheld อาจแพงกว่าเป็น 10 เท่าตัวเลยทีเดียว (ในเวลาที่ผมเขียนบทความนี้นั้น ราคาของเครื่องอ่านแบบ Handheld อยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท) ดังนั้น ด้วยข้อจำกัดในเรื่องต้นทุนที่ค่อนข้างสูง อาจทำให้การนำเครื่อง Handheld มาใช้นั้น นำมาใช้ไม่ได้เต็มที่ หรือไม่ครบทุกจุดที่ต้องการอ่านข้อมูล


    ทางบริษัท BBS นั้น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำ QR Code มาประยุกต์ใช้งาน และได้เห็นถึงจุดอ่อนของเครื่องอ่านทั้งสองชนิดเช่นกัน พวกเราจึงได้พัฒนา Software ที่ทำให้ Smartphone ที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปนั้น สามารถอ่าน QR Code ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพไม่น้อยหน้าไปกว่าเครื่องอ่าน QR Code ประเภท Handheld เลย


    ใช่แล้วครับ Smartphone ที่เราๆใช้กันอยู่นี่ล่ะครับ เราสามารถประยุกต์เอามาใช้งานเพื่ออ่านข้อมูล QR Code ได้อย่างสบายๆ ซึ่งราคาของ Smartphone นั้นก็มีราคาถูกกว่าเครื่องอ่านประเภท Handheld อยู่พอสมควร (ในเวลาที่ผมเขียนบทความนี้นั้น ราคาของ Smartphone นั้นอยู่ที่ประมาณ 4,000 – 25,000 บาท) และแน่นอน Smartphone นั้นพกพาสะดวก ใช้งานง่าย และสามารถประมวลผลได้เองอย่างรวดเร็วด้วย เพราะก็มาพร้อมระบบปฏิบัติการณ์ในตัวมันเองเช่นกัน เป็นความสามารถที่คุ้มค่าลงตัวจริงๆ


    แต่แน่นอนครับ แม้ผมจะบอกว่า Smartphone ใดๆก็สามารถนำมาใช้ได้นั้น แต่การเลือก Smartphone ที่เอามาใช้งานนั้นก็สำคัญเช่นกัน เราควรจะเลือก Smartphone ที่มีความทนทานพอสมควร มีกล้องที่มีความละเอียดที่พอเหมาะ และมีความสามารถในการรับสัญญาณ WiFi ได้ดีครับ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุดครับ


    QR Code เป็นเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของท่านผู้อ่านได้ ทั้งในเรื่องความรวดเร็ว และแม่นยำของข้อมูล แถมยังเป็นเครื่องมือที่มีราคาย่อมเยาที่จะเอามาใช้อีกด้วย เห็นอย่างนี้แล้ว พร้อมจะใช้ QR Code กันหรือยังครับ?


Posted in ห้องสมุด Tagged with:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*