ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์/ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (เอกสารประกอบการสัมมนา)

“ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์/ใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e_Receipt)” (20-23 สิงหาคม 2561)
seminar_2018_08_20_23

สัมมนาล่าสุดกับกรมสรรพากรครับ 20-23 สิงหาคม 2561 ข้อกฎหมายไม่มีอะไรใหม่นะครับ แต่ขั้นตอนจะเปลี่ยนไปจากเดิมนะครับ ที่ขอเน้นอยู่ที่

 

หน้าที่ 25 : เดิม (เอกสารปี 2560) จะมีให้ใช้ Program Ultimate Sign and Viewer แต่ผังใหม่ (update สัมมนาตอนต้นปี 61) ให้ใช้โปรแกรมที่พัฒนาเองหรือโปรแกรมสำเร็จรูป

 

หน้าที่ 43 : เพิ่มเติม กรณีที่บริษัทออกแบบ E-Tax แต่ลูกค้าขอรับเป็นกระดาษ ต้องปรากฎข้อความ “เอกสารนี้ได้จัดทำและนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์” บนเอกสารที่พิมพ์ (ดูรูป)

 

หน้าที่ 44 : เสริมข้อมูล การส่งข้อมูลทำได้ 3 แบบ host to host, Service Provider และ Web Upload ซึ่ง Host to Host และ Service Provider นั้นต้องขออนุมัติจากกรมสรรพากร โดย ปัจจุบันยังไม่มี Service Provider อยู่เลยครับ สำหรับช่องทาง Web Upload เปิดให้บริการแล้ว ทาง BBS กำลังจะทดสอบอยู่ครับ แต่มีข้อสังเกตคือ เดิมมี เมนู RD PORTAL แต่ปัจจุบันเมนูดังกล่าวยกเลิกไปแล้ว (เดิม vs ปัจจุบัน)

 

หน้าที่ 53 : เปลี่ยนที่ตรวจสอบโครงสร้างข้อมูลจากที่ทำใน Program Ultimate Sign and Viewer ย้ายมาตรวจสอบทาง Web Site แทน (เมนูใน Program Ultimate Sign & View หายไป)

 

หน้าที่ 59 : Program Ultimate Sign & Viewer ปัจจุบัน จะ Download ได้ Version 2 ใน Slide จะเป็น Version 1 ซึ่งใน Version 2 จะไม่มี เมนู ลงลายมือชื่อดิจิทัลและ ตรวจสอบเอกสารแล้ว แต่เพิ่มขอยกเลิกขึ้นมา สรุปคือ Ultimate Sign & Viewer มีไว้สำหรับ ขออนุญาตและขอยกเลิก การทำ e-tax invoice & e-Receipt เท่านั้น (ดูรูป)

Ultimate Sign & Viewer_V2
 

หน้าที่ 67 : ตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับอนุมัติ ได้ตาม Link นี้ครับ https://etax.rd.go.th/etax_staticpage/app/#/index/registered#top (ณ 27/8/61 มี 122 ราย)

 

หน้าที่ 70-75 : ตัวอย่างใหม่ กรณีใบกำกับภาษี จะมี object ที่แสดงว่า E-Tax Invoice & Reciept บน PDF เป็นปุ่มให้ Click ขวาเพื่อตรวจลายมือชื่อ (ตัวอย่าง)

 

โดยรวม ผมถือว่า ข้อมูลต่าง ๆ ชัดเจนขึ้นมากครับ น่าจะใกล้ใช้จริงได้แล้ว ทาง BBS จะเร่งพัฒนาและใช้งานใน BBS ก่อนเป็นอันดับแรกครับ แล้วจะทยอยให้ความช่วยเหลือลูกค้าในการใช้ E-Tax Invoice/Receipt ต่อไปครับ

Link ไปยังต้นฉบับ (กรมสรรพากร)

Posted in ห้องสมุด Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*