โปรแกรมช่วยในการบริหารงานโครงการ Project Libre

การบริหารงานโครงการ(Project Management) ต้องการ Software ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับงานโครงการเพื่อช่วยเก็บข้อมูล และจัดทำรายงาน เริ่มตั้งแต่จัดทำแผนงานโครงการ, ดำเนินงานตามแผน, การปรับเปลี่ยนแผน และการบันทึกต้นทุนของโครงการ Software ที่พวกเราส่วนใหญ่รู้จักกันคือ Microsoft Project ที่รองรับการทำงานตามความต้องการได้อย่างครบถ้วน แต่เนื่องจากความสามารถของ Software สูง ราคาจึงสูงตามไปด้วย ผมเห็นว่าลูกค้าของเราส่วนใหญ่ก็ใช้งานแค่เพียง Feature พื้นฐานเช่น ทำ Gantt Chart และ Update ความคืบหน้าของโครงการเป็นหลัก บางคนก็เลี่ยงไปใช้ Excel ซึ่งผมเห็นว่าไม่สะดวกเลย ดังนั้นผมจึงลองค้นหา Software ที่เป็น Open Source ที่จะนำมาใช้แทน Microsoft Project ได้

 

Project Libre เป็น Open Source ที่ผมนำมาทดสอบ และพบว่ามี Feature ที่ดีใกล้เคียงกับ Microsoft Project เลย ไม่เฉพาะเพียงแต่ Feature พื้นฐาน Feature ที่เป็น Advance ก็มีเช่น การกำหนดทรัพยากรของโครงการ,การจัดทำต้นทุนของโครงการ และรายงานสรุปโครงการ วันนี้จึงนำตัวอย่างแผนงานโครงการ Implement ระบบ ECONS ที่ทำโดย Project Libre มาแสดงให้ดูดังนี้

 


 

จะเห็นว่า Open Source ตัวนี้สามารถใช้แทน Microsoft Project ได้ ตอนนี้ทีมงาน Consult BBS ได้เปลี่ยนมาใช้ Project Libre ในการทำงานจริงแล้วครับ ก็หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังหา Software บริหารงานโครงการที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ง่ายต่อการใช้งาน ขอขอบคุณผู้พัฒนา Software ถ้าท่านใดได้ลองใช้มีคำถามหรือต้องการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ก็จะยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ
สามารถ Download Software ได้จาก Link นี้ (ใช้ได้ทั้ง Windows และ Mac OS)

 
Download

Posted in ห้องสมุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*