วิธีแก้ปัญหา Update Windows 10 Version 1703 แล้ว แสดงภาษาไทยผิดพลาด

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา windows 10 ได้มีการ update version 1703 ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นการ Update อัตโนมัติ ภายหลังมีการ update แล้วเกิดปัญหากับตัวหนังสือภาษาไทยบน ECONS ในส่วนของสระที่แสดงไม่ถูกต้อง ดังตัวอย่าง

windows update error 2

ปัญหานี้ ไม่ได้เกิดเฉพาะ ECONS แต่จะเกิดกับทุก Application ที่ใช้ Font MS Sans Serif และ MS Serif ทั้งหมด ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ด้วยครับ ดังภาพ

windows update error 3 windows update error 4

Microsoft ทราบปัญหานี้และก็อยู่ระหว่างการเร่งแก้ไขปัญหาอยู่ครับ ดังภาพ และ Link ด้านล่าง

windows update error 5

คาดว่า update ต่อ ๆ มา คงสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้นะครับ (ปัญหานี้เกิดกับ version แถวละตินมาก่อนเป็นเดือนแล้วครับ เพิ่งมามีผลกับไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเอง) แต่ถ้าหากยังแก้ปัญหาไม่ได้ให้ทำตามวิธีต่อไปนี้ครับ

วิธีการแก้ไขปัญหา

1.ให้ดาวน์โหลดไฟล์(มี 2 โฟลเดอร์)ตามลิงค์ ด้านล่าง

2.ก่อนดำเนินการเเก้ไขให้ทำการ Backup registry ก่อน โดยไปที่ Start > พิมพ์ช่อง Search > regedit

3.ไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Fonts > คลิกปุ่ม File > Export > ใส่ชื่อไฟล์ Backup > Save

4.ไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\FontSubstitutes > คลิกปุ่ม File > Export > ใส่ชื่อไฟล์ Backup >Save

5.ให้เเตก Zip ไฟล์ที่ download มา

6.ไปที่โฟลเดอร์ Windows 10 Creators Update Fonts Patch_UNPatch > ดับเบิ้ลคลิก > Windows 10 Creators Update Fonts UNPatch.reg > กด Yes > กด Yes > OK

7.ดับเบิ้ลคลิก > Windows 10 Creators Update Fonts Patch.reg > กด Yes > กด Yes > OK

8.ไปที่โฟลเดอร์ Custom Windows 10 Creators Update Fonts Patch > ดับเบิ้ลคลิก > Custom Windows 10 Creators Update Fonts Patch.reg > กด Yes > กด Yes > OK

หมายเหตุ : ก่อนดำเนินการให้ login Window ด้วย user login ที่มีสิทธิ์เป็น Administrator หรือกรณีเป็น Domain Network ต้องใช้ User Administrator ของ Domain Server

9.ทำการ Restart เครื่อง 1 ครั้ง เป็นอันเสร็จการดำเนินการ

สำหรับบางท่านที่อาจจะติดนโยบายความปลอดภัย ไม่สามารถ Download File ได้ ก็ไม่ต้อง Load ก็ได้ครับ เพราะทำได้ด้วยมือครับ เพราะวิธีแก้ไขก็คือใช้การกำหนด Registry ให้ใช้ Font อื่นแทน MS San serif กับ MS Serif เท่านั้นครับ ลองไปดูกันครับ

windows update error 9windows update error 8windows update error 10

หากลูกค้า ECONS รายใดพบปัญหานี้ แล้วแก้ไขไม่ได้ รบกวนแจ้งทาง Help Desk ได้เลยนะครับ ทางเรายินดีให้คำปรึกษาแนะนำครับ

Posted in คู่มือ, คู่มือ อื่น ๆ, ห้องสมุด Tagged with:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*